Phân Tích Game: CyBall

Điểm nổi bật của dự án

CyBall là một trong những tựa game P2E đầu tiên về chủ đề bóng đá trên blockchain. Lối chơi của CyBall được thiết kế một cách tỉ mỉ, buộc người chơi vận dụng kỹ năng và chiến thuật để chiến thắng, giúp CyBall tránh được mô hình click-to-earn và nâng cao tính giải trí của trò chơi.

Ở thời điểm hiện tại, mọi thông tin chi tiết về lượng phân bổ cũng như lịch trả token chưa được phía dự án công bố ra cộng đồng. Mô hình kinh tế hiện tại của trò chơi có nhiều nét tương đồng so với tựa game Axie Infinity, do đó cần nhiều hơn các thông tin từ bản thân dự án để có thể đánh giá được cách giải quyết của CyBall cho áp lực bán mạnh token $CBT khi số lượng người chơi tăng cao.

Tại thời điểm viết bài, CyBall có 55,4 nghìn người theo dõi trên Twitter, 65,5 nghìn thành viên trên Discord, và 18,9 nghìn thành viên trên Telegram, sở hữu cho mình một trong những cộng đồng GameFi tích cực nhất trên Discord.

Vào cuối năm 2021, CyBall đã hoàn thành vòng gọi vốn seed đạt 1,8 triệu USD do BITKRAFT Ventures dẫn đầu cùng với Yield Guild Games, Raydium, Impossible Finance, Ascensive Assets, Merit Circle, GuildFi, Ancient8, Avocado Guild, Good Games Guild, Coin98, LuaVentures, ROK Capital, PANONY, SkyVision Capital, Animoca Brands và MEXC Global.

CyBall đã thành lập những quan hệ đối tác với rất nhiều gaming guild và đã nhận được sự hỗ trợ từ những nhà đầu tư uy tín trong ngành để chào đón thế hệ game thủ tiếp theo đến với thế giới của blockchain gaming và metaverse.

Đội ngũ đằng sau CyBall bao gồm những cá nhân nhiệt huyết với nền tảng và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Gaming, Blockchain, Marketing và Thiết kế Phần mềm.

Hệ thống CyLoans cung cấp các giải pháp quản lý học bổng tối ưu cho người chơi và các gaming guild, là đòn bẩy đưa CyBall hướng đến một hệ sinh thái vững mạnh và thân thiện với người dùng.

Nhiều hạn chế vẫn còn tồn tại trong trò chơi này, đặc biệt là hệ thống ghép trận và hệ thống quản lý scholar vẫn chưa được tối ưu hóa cho việc theo dõi phong độ của từng cá nhân một cách thuận tiện nhất.

Phiên bản nâng cấp kế tiếp của trò chơi sẽ được trình làng vào cuối tháng 5, 2022 với khả năng tương thích iOS/macOS bên cạnh những cải tiến trong giao diện và đồ họa cho người chơi.

Tầm nhìn dài hạn của CyBall hướng tới việc cho phép các nhà sáng tạo có thể tự do tùy chỉnh nội dung trò chơi thông qua việc tích hợp các sản phẩm mã nguồn mở. Hướng đi này cho phép CyBall tiến đến mục tiêu xây dựng một nền kinh tế bền vững bằng những đóng góp tích cực từ cả hai phía đội ngũ dự án và cộng đồng.

Tổng quan

CyBall là tựa game thẻ bài theo lượt trên blockchain, nơi mà người chơi có thể thành lập các đội bóng bao gồm nhiều cyborg NFT (được gọi là CyBlocs) để huấn luyện, thi đấu trong các trận bóng đầy kịch tính, và nhận thưởng bằng chính kỹ năng và chiến thuật mà người chơi mang đến cho mỗi trận đấu. Cũng giống như trong bóng đá thực sự, chiến lược vượt trội và một chút may mắn luôn là những yếu tố quan trọng thay đổi cục diện trận đấu, tạo ra nên sự kịch tính riêng biệt mà môn thể thao vua này mang lại.

Lối chơi

Để chơi CyBall, người chơi cần phải chọn ra các CyBlocs thích hợp trong đội của mình cũng như các Thẻ Bài Tactic (vốn là những công cụ được dùng để xoay chuyển tình thế trận đấu theo hướng có lợi cho người chơi) một cách khôn khéo để giành phần thắng từ tay đối thủ của mình.

Mỗi CyBloc có 3 yếu tố chính: Cấp Bậc (Class), Đặc Điểm (Trait), và Kỹ Năng (Skills), riêng Skill có thể được nâng cấp để tối ưu sức mạnh mỗi khi các CyBloc này lên cấp. Với sự đa dạng về mặt chỉ số và khả năng sắp xếp đội hình, CyBall cho phép người chơi tạo ra số lượng đội hình gần như vô hạn với các phong cách và chiến lược độc đáo riêng biệt.

Bên cạnh đó, các CyBloc với ít nhất 5 ngày tuổi sẽ có khả năng “huấn luyện” (mentor) những CyBlocs mới, với khả năng truyền lại các điểm chỉ số mạnh mẽ cho các CyBloc thế hệ tiếp theo kế thừa. Để giảm thiểu áp lực lạm phát trong việc tạo ra các CyBloc mới, mỗi CyBloc sẽ chỉ có thể huấn luyện cho tối đa 3 CyBloc.

CyBall có 4 chế độ chơi chính, bao gồm Exhibition, League, Tournament và Training. Tại thời điểm viết bài chúng ta chỉ chơi được chế độ Exhibition. Gameplay là sự kết hợp đa dạng giữa Chiến thuật lựa chọn đầu mỗi hiệp đấu, các Trait ẩn giúp tăng chỉ số Skill, và các Tactic card biến ảo khôn lường. Điều này giúp CyBall vượt xa định nghĩa game “click-to-earn”, mà còn là một game “think-to-earn” buộc người chơi vận dụng kỹ năng tư duy chiến thuật để đưa ra những quyết định sáng suốt để đánh bại đối thủ chứ không chỉ đơn thuần dựa vào sức mạnh CyBloc sẵn có. Chính vì vậy, kể cả những người chơi có CyBlocs ở cấp thấp nhất vẫn có thể hạ gục những đội bóng sở hữu các CyBlocs xịn hơn nếu như họ biết cách tung ra những bước đi đúng đắn, khai thác được sức mạnh tiềm ẩn của mình.

Hình 1: Sa bàn CyBall

Phiên bản nâng cấp Reborn kế tiếp sẽ được trình làng vào cuối tháng 5, 2022 với khả năng tương thích iOS/macOS bên cạnh những cải tiến trong cơ chế tìm trận, giao diện và đồ họa cho người chơi.

Trong phiên bản Reborn lần này, CyBall cũng sẽ tích hợp các Sân vận động (Stadium) – NFT với nguồn cung cấp cố định được xem như “ngôi nhà” của các NFT CyBloc. Chủ sở hữu các NFT sân vận động này sẽ được tiếp cận đầy đủ các lợi ích bao gồm, tùy chỉnh thiết kế sân vận động, thiết lập các các Key Event cho game, và thậm chí điều chỉnh các vị trí banner quảng cáo và tài trợ trong sân vận động của họ.

Tính năng tích hợp

Bên cạnh sự đầu tư về mặt lối chơi, CyBall đã và đang đặt cộng đồng lên đầu khi xây dựng một hệ sinh thái các ứng dụng và công cụ bổ trợ trong game bao gồm NFT Marketplace, CyDex và CyLoans. Người chơi giao dịch tài sản thông qua Marketplace và CyDex (chưa phát triển). Hơn hết, CyLoans tạo điều kiện cho bất kỳ ai cũng có thể thành lập guild, khi giúp phân phối CyBlocs cho các scholar và quản lý chúng hiệu quả. Nếu sàn NFT và CyDex đóng vai trò như một nơi để người chơi trao đổi các tài sản của mình, CyLoans được sinh ra để thúc đẩy tính hiệu quả và tiện lợi đến tất cả các thành phần tham gia game, từ guild manager tới scholars.

CyLoans với hệ thống hỗ trợ tự động hóa việc phân phối CyBlocs và chia sẻ lợi nhuận giữa các scholar và chủ sở hữu CyBloc. Đây được xem như một bước cải tiến mới của các hệ thống tương tự trong các tựa game như Pegaxy hoặc Elpis Battle, đồng thời tự động hóa một lượng lớn các đầu công việc rườm rà và tốn thời gian mà các gaming guild phải đối mặt trong quá khứ.

Hình 3: Quy trình hoạt động tiêu biểu của CyLoans

Tính năng CyLoans hoạt động tương tự như hệ thống cho thuê ngựa của Pegaxy. Thông qua CyLoans, giờ đây không chỉ những Gaming Guilds lớn có thể cung cấp học bổng mà những nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể trở thành các nhà cung cấp học bổng và khởi chạy Gaming Guilds của riêng mình. Trong trường hợp các nhà đầu tư nhỏ lẻ không có sẵn scholar, họ cũng có thể niêm yết CyBlocs của mình lên sàn NFT với số phần trăm chia sẻ doanh thu được định trước để những scholar/người chơi cá nhân khác có thể mượn chơi. Việc đơn giản hóa quy trình cho vay này giúp CyBall có được khả năng thu hút dòng tiền và tạo ra dòng thu nhập bền vững hơn cho các nhà đầu tư CyBloc so với giao dịch các NFTs, vốn dễ chịu biến động mạnh hoặc thậm chí bị thao túng bởi các cá voi thị trường.

Tokenomics

CyBall sử dụng mô hình kinh tế đa token bao gồm $CBT, token tiện ích và $CYB, token quản trị.

$CBT (Token tiện ích)$CYB (Token quản trị)
Nguồn cung:

  • Vô hạn
Nguồn cung:

  • Hữu hạn
Yếu tố lạm phát:

  • Phần thưởng P2E
  • Phần thưởng khi đóng góp vào hệ sinh thái / cộng đồng của CyBall
Yếu tố lạm phát:

  • Phần thưởng đặc biệt khi tham gia chế độ League hay Tournament
  • Phần thưởng staking
  • Phần thưởng khi đóng góp vào hệ sinh thái / cộng đồng của CyBall
Yếu tố giảm phát:

  • Nâng cấp CyBlocs (Hire-a-Coach)
  • Thực hiện Mentoring
Yếu tố giảm phát:

  • Quản trị
  • Thực hiện Mentoring

Ở thời điểm hiện tại, mọi thông tin chi tiết về lượng phân bổ cũng như lịch trả token chưa được phía dự án công bố ra cộng đồng. Mô hình kinh tế hiện tại của trò chơi có nhiều nét tương đồng so với tựa game Axie Infinity, do đó cần nhiều hơn các thông tin từ bản thân dự án để có thể đánh giá được cách giải quyết của CyBall cho áp lực bán mạnh token $CBT khi số lượng người chơi tăng cao.

Tuy nhiên, tầm nhìn dài hạn của đội ngũ dự án chính là yếu tố cốt lõi giúp dự án nhận được một lượng lớn niềm tin và phản ứng tích cực từ cộng đồng. Theo một trong những đồng sáng lập của Cyball, đội ngũ dự án đang hướng đến mục tiêu cho phép các nhà sáng tạo có thể tự do tùy chỉnh nội dung trò chơi thông qua việc tích hợp các sản phẩm mã nguồn mở. Hướng đi này cho phép CyBall hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng một nền kinh tế bền vững bằng những đóng góp tích cực từ cả hai phía đội ngũ dự án và cộng đồng.

Nhà đầu tư & Đối tác

Vào cuối năm 2021, CyBall đã thành công hoàn tất vòng gọi vốn seed trị giá 1,8 triệu USD được dẫn dắt bởi BITKRAFT Ventures cùng với Yield Guild Games, Raydium, Impossible Finance, Ascensive Assets, Merit Circle, GuildFi, Ancient8, Avocado Guild, Good Games Guild, Coin98, LuaVentures, ROK Capital, PANONY, SkyVision Capital, Animoca Brands, và MEXC Global.

Việc hợp tác với các gaming guild đã dần trở thành một trong những điều kiện tiên quyết cho sự thành công của các trò chơi P2E. Nhiều gaming guild nổi bật như Ancient8, GuildFi, Avocado Guild, hoặc Good Games Guild đã công bố quan hệ đối tác với CyBall để thực hiện mục tiêu chiêu mộ các game thủ mới, qua đó xây dựng một hệ sinh thái game P2E lành mạnh. Các mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp CyBall thu hút thêm nhiều tài năng và tạo ra sự bình đẳng khi tất cả mọi người đều có thể chơi game mà không phải lo lắng quá nhiều về rào cản tài chính.

CyBall cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lĩnh vực Crypto và GameFi như anh Trung Nguyễn (sáng lập của Axie Infinity), Darren Lau (The Daily Ape), Tascha Punyaneramidee (Alpha Finance), Lợi Lưu (Kyber Network), Kevin Lu (Former Head of Business Development & Growth at Band protocol), Or Perelman (Chromia), Aaron Yee (former Product Manager at Animoca Brands) và Long Vương (CEO của Tomochain).

Cộng đồng

Tính đến thời điểm hiện tại, CyBall có 55,3 nghìn người theo dõi trên Twitter, 65,5 nghìn thành viên trên Discord và 18,9 nghìn thành viên trên Telegram. Bảng bên dưới so sánh số liệu thống kê các kênh mạng xã hội của CyBall so với các tựa game P2E có sản phẩm hoàn thiện, nổi bật khác trên thị trường:

TwitterFake followersDiscordTelegram
Axie Infinity (Thành lập vào tháng  1/2018)927,3K31,1%761,6K70,0K
Thetan Arena 

(Thành lập vào tháng 8/2021)

358,7K34,2%212,3K161,4K
CyBall (Thành lập vào tháng 7/2021)55,4K24,9%65,5K18,9K
Summoners Arena (Thành lập vào tháng 10/2021)36,8K35,4%27,3K19,6K

Cyball có một cộng đồng lớn mạnh, nhưng đã nhận được phản hồi tiêu cực về hệ thống matchmaking của mình.

Hình 6: Các buổi livestream chia sẻ kinh nghiệm tại máy chủ Discord của CyBall

Bên cạnh các cuộc thảo luận tiêu biểu trên kênh Discord về lối chơi, chiến lược và các phản hồi đề xuất cho phía dự án. Ngoài ra còn có một kênh gọi là bodybuilding-fitness, một ví dụ về cộng đồng lành mạnh, nơi các thành viên có thể chia sẻ thói quen tập luyện với nhau.

Ngoài ra, người chơi có thể tham gia vào các buổi livestream trực tiếp tại Discord CyBall, vừa để thư giãn, giao lưu, vừa cho phép người chơi chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm chơi game với nhau. Về mặt hỗ trợ cộng đồng, đội ngũ CyBall phản hồi khá nhanh trên cả Discord và Telegram giúp giải quyết các câu hỏi và vấn đề do cộng đồng đưa ra.

Đội ngũ

Những thế mạnh đã nêu ở trên đều đóng một vai trò quan trọng nhưng sẽ là thiếu sót nếu ta không nhắc đến một đội ngũ của CyBall. Đội ngũ của CyBall là nơi hội tụ của rất nhiều cá nhân có giàu kinh nghiệm trong ngành game lẫn lĩnh vực blockchain.

Hình 7: Đội ngũ nòng cốt của CyBall

Tín Trần – Đồng sáng lập:

– Từng xuất hiện trên các vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng Degen Score.

– Chuyên gia trong lĩnh vực Kỹ thuật Blockchain và Nghiên cứu DeFi.

Kevin Bùi – Đồng sáng lập:

– Người sáng lập công ty kinh doanh quần áo thể thao thành công ở Úc của riêng mình.

– Chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, Branding, Design, Đánh giá Xu hướng Thị trường.

Aaron Yee – Đồng sáng lập:

– Cựu Giám đốc Sản phẩm tại Animoca Brands.

– Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển trò chơi từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra mắt thị trường.

Long Vương – Cố vấn đồng sáng lập:

– Giám đốc điều hành và nhà sáng lập TomoChain.

– Chuyên gia trong lĩnh vực Kinh tế và Blockchain, là người đi đầu tư vấn chiến lược sản phẩm và hệ sinh thái cho TomoMaster (một DApp quản trị), TomoX (một giao thức DEX) và TomoZ (một giao thức cung cấp giải pháp thanh toán).


Về Ancient8 Research

Ancient8 Research là cổng phân tích về GameFi. Thông qua các nội dung Phân tích Game cùng Nghiên cứu Thị trường chuyên sâu, tầm nhìn của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân Metaverse thế hệ tiếp theo với khả năng đánh giá dự án hiệu quả và mở rộng tiếp cận nhiều hơn các cơ hội đầu tư. Xem thêm về Ancient8 Research tại đây.