Lợi thế của công nghệ RFID trong thu phí không dừng

Mức độ nhận diện cao, chi phí rẻ, dễ dàng lắp đặt, mở rộng là ưu thế của công nghệ RFID khi triển khai thu phí không dừng tại Việt Nam.

Từ 1/8, toàn bộ tuyến cao tốc tại Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Hiện tại, trên thế giới 2 công nghệ thu phí không dừng được sử dụng phổ biến là RFID (Radio frequency identification) và DSRC (Dedicated short-range communication). Trong đó, công nghệ DSRC được sử dụng rộng rãi tại châu Âu và Singapore, trong khi RFID được dùng ở phần lớn các nước còn lại.

Cả hai công nghệ đều có ưu và nhược điểm, tuy nhiên công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là phù hợp với văn hóa, môi trường giao thông tại Việt Nam, nhờ ba ưu điểm là mức độ nhận diện chính xác cao, chi phí sử dụng thấp và dễ dàng triển khai lắp đặt.

Hệ thống của VDTC sẵn sàng để nâng cấp lên thu phí không dừng giai đoạn 4. Ảnh: VDTC

Hệ thống của VDTC sẵn sàng để nâng cấp lên thu phí không dừng giai đoạn 4. Ảnh: VDTC

Theo đơn vị vận hành, trong giai đoạn đầu triển khai, các hệ thống thu phí không dừng cũng có một số trục trặc, đến từ những nguyên nhân như lỗi thẻ và lỗi kỹ thuật trên các hệ thống đầu cuối của nhà đầu tư BOT. Trong một số trường hợp, lỗi có thể khách quan như mặt đường ướt, nhiều vũng nước gây hiện tượng phản xạ.

Để tránh các sự cố đối với người dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ, chủ phương tiện cần kiểm tra đảm bảo số dư trong tài khoản khi đi qua trạm thu phí ETC, đảm bảo khoảng cách quy định, đồng thời kiểm tra tình trạng thẻ. Trong trường hợp thẻ bị lỗi, hư hỏng do tác động vật lý cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn dán lại thẻ.

Hoài Phương