Kyros Kompass #13: Sự cộng hưởng trong NFT Âm nhạc

Hãy thẳng thắn ở đây. Web3, Web4,… Webn. Tôi không nghĩ rằng bạn có quan tâm. Chúng tôi ở đây vì Âm nhạc, và đó là lý do duy nhất.

Tại sao thay đổi và những thay đổi ảnh hưởng đến chúng tôi như thế nào với tư cách là một người hâm mộ, một nghệ sĩ là một câu chuyện hoàn toàn khác và đôi khi nó thậm chí không thực sự quan trọng đối ở phía người nghe nhạc.

Nếu bạn tò mò, let’s dive in!

Mở đầu

(i) Tranh ảnh + NFT, Game + NFT và bây giờ là Âm nhạc + NFT

Lần cuối cùng bạn mở nhạc từ băng cassette hoặc DVD là khi nào?

Không nhớ được? Đó là vẻ đẹp khi công nghệ chạm âm nhạc. Sự kết hợp của công nghệ và âm nhạc đi kèm lời hứa mang đến cho các nghệ sĩ nhiều cơ hội phát triển hơn và mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm tốt hơn với âm nhạc, không chỉ nghe mà còn cả sự tương tác.

Sự nổi lên của NFT vào năm 2021 đã chứng kiến sự ra đời của một mô hình mới trong ngành công nghiệp âm nhạc, thay đổi vị trí quyền lực của những bên vốn dĩ giữ cho chuỗi này hoạt động trong Web2 là Nhà xuất bản và Hãng thu âm đến tay các nghệ sĩ và người hâm mộ.

(ii) Nghệ sĩ không được trả xứng đáng cho công sức của họ

Trong hệ thống hiện tại, nghệ sĩ chỉ nhận được khoảng 12% phí bản quyền từ sản phẩm âm nhạc của họ, còn phần lớn lợi nhuận sẽ thuộc về túi các hãng thu âm hoặc nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn như Spotify, Apple Music,… Trong khi đó, nghệ sĩ ở Web3 có thể thu về 100% lợi nhuận từ việc mở bán NFT của mình. Thêm vào đó, nghệ sĩ còn nhận được một khoảng phí bản quyền mỗi khi NFT được giao dịch bởi người dùng, phí này do nghệ sĩ tự quyết định.

Các vấn đề nằm đó. Đáng để thay đổi nếu Web3 có thể.

(ii) Web3 tuyệt đấy, nhưng chúng tôi ở đây vì âm nhạc. Làm thế nào / khi nào web3 âm nhạc được áp dụng rộng rãi?

  • Những gì chúng ta học được từ GameFi là trải nghiệm game phải được đặt lên hàng đầu, không phải yếu tố kiếm tiền. Music NFT cũng tương tự, yếu tố kiếm tiền giữ vai trò khuyến khích, còn chúng ta ở lại vì âm nhạc.
  • Sở dĩ Spotify, Apple Music thành công do thu thập dữ liệu và cá hoá trải nghiệm người dùng trong việc nghe nhạc, chọn bài hát.
  • Để làm được điều này, Web3 cần đón thêm nhiều nghệ sĩ độc lập tham gia.
  • Các nền tảng Web3 cần cung cấp hỗ trợ tuyệt đối các nhu cầu của nghệ sĩ, không chỉ là thu nhập tốt hơn, còn phải tiện hơn cho nghệ sĩ trong các khâu hậu cần, quảng bá sản phẩm. Hãy mặc định là công việc của họ chỉ cần sáng tác.
  • Các nền tảng nghe nhạc trực tuyến trong Web3 phải được quảng bá rộng rãi, các cơ sở hạ tầng cho người tham gia sử dụng phải thật đơn giản để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng.

Nhiều công cụ hỗ trợ nghệ sĩ → Nhiều nghệ sĩ tham gia → Sản phẩm âm nhạc đa dạng → Nhiều người dùng → Nền tảng Web3 tối ưu hoá trải nghiệm người dùng → Phổ cập rộng rãi.

Tùng Chu – Đội ngũ Kyros Ventures

Có thể bạn quan tâm:

  • Kyros Kompass #11: Tổng quan Thị trường gọi vốn Blockchain
  • Kyros Kompass #10: Một số cơ chế bảo vệ quyền riêng tư trên blockchain
  • Kyros Kompass #9: Khám phá bản đồ thế giới Blockchain