Kính thực tế ảo sốt trở lại nhờ metaverse

Ngành công nghiệp VR/AR đang phục hồi bởi cơn sốt metaverse, khi các công ty lớn như Facebook, Apple chi hàng tỷ USD để làm kính AR.

Thực tế ảo (VR) từng là công nghệ thu hút nhiều chú ý giai đoạn 2014-2015. Khi đó, những thiết bị của Oculus, HTC, Samsung được kỳ vọng mở ra trào lưu mới. Tuy nhiên, kính VR thời đó chủ yếu dùng để chơi game và không mấy phổ biến do giới hạn về kỹ thuật, giá cao và kho nội dung.

Rất nhanh sau đó, kính thực tế ảo dần đi vào quên lãng cho đến năm ngoái, khi Facebook đổi tên thành Meta và CEO Mark Zuckerberg liên tục nhắc đến dự án VR. Ông gọi thiết bị thực tế tăng cường AR là "chén thánh" và là ưu tiên hàng đầu trong tham vọng metaverse của công ty.

Đến đầu năm nay, cơn sốt metaverse càn quét khắp thế giới công nghệ. Theo CNBC, nếu metaverse thành công, tất cả người dùng đang có smartphone ngày nay cũng sẽ có một cặp kính VR trong vài năm tới.

Kính thực tế ảo được xem là cánh cổng đưa người dùng vào vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: Reuters

Kính thực tế ảo được xem là cánh cổng đưa người dùng vào vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: Reuters

Dấu hiệu cho thấy ngành VR/AR đang phục hồi

Analytics Insight dẫn các báo cáo cho thấy metaverse đang hồi sinh các lô hàng AR/VR. Trong năm 2021, có khoảng 9,86 triệu thiết bị thực tế ảo, thực tế tăng cường được bán ra. Sang năm 2022, con số này có thể tăng lên đến 14,19 triệu. "Bất chấp ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, thị trường VR/AR vẫn bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tiềm năng của ngành này vẫn chưa thể hiện đầy đủ cho đến khi metaverse trở nên chín muồi", chuyên trang về dữ liệu nhận định.

Một báo cáo khác của TrendForce cũng kết luận "những lời bàn tán xung quanh metaverse đang phần nào hồi sinh thị trường VR/AR buồn tẻ". Với sự phát triển của vũ trụ ảo, dự báo đến 2023, thị trường kính thực tế ảo, thực tế tăng cường có thể tăng lên 18,8 triệu thiết bị, cao gần gấp đôi năm 2021. "Chủ đề metaverse đã thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị thực tế ảo tăng cường hiệu suất, tích cực lên kế hoạch để chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ", TrendForce cho biết.

Theo Crunchbase, tín hiệu lạc quan nhất cho thấy thị trường VR/AR đang hồi phục là trong năm ngoái, các nhà đầu tư mạo hiểm đã chi 10 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp trong thế giới ảo. Con số này không bao gồm ngân sách từ Big Tech. CEO Meta, Mark Zuckerberg cho biết công ty đã tốn nhiều tiền cho VR và AR khiến lợi nhuận của công ty giảm 10 tỷ USD năm 2021. Trả lời New York Times, CEO Apple Tim Cook cũng tuyên bố VR sẽ là công nghệ "cực kỳ quan trọng" với tương lai của hãng.

CNBC dẫn lời các nhà phân tích Goldman Sachs ước tính 1,35 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư vào phát triển các công nghệ thực tế ảo trong những năm tới. Rất nhiều tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ đang chạy đua nghiên cứu và tìm cách thúc đẩy ngành VR/AR.

Các gã khổng lồ công nghệ chạy đua VR/AR

Meta - công ty đặt nhiều tham vọng vào vũ trụ ảo - đang nắm giữ 75% thị phần VR toàn cầu, theo báo cáo của IDC năm 2021. Ngoài kính Oculus, Meta được cho là đã chi hàng tỷ USD cho dự án kính AR. Zuckerberg tin rằng rằng AR và VR sẽ có vai trò liên kết thế giới thực với thế giới ảo trong metaverse, cho phép mọi người làm việc và giải trí như trong phim Star Trek.

Không giống Zuckerberg, Tim Cook khá kín tiếng về những thiết bị chưa ra mắt của Apple. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy Apple cũng sẽ giới thiệu một mẫu kính VR trong năm nay. "Apple sẽ không gọi nó là metaverse. Tôi sẽ tránh những thuật ngữ thông dụng. Chúng tôi chỉ gọi nó là thực tế tăng cường", Cook nói trong bài phỏng vấn với Time hồi vào tháng 9 năm ngoái.

Google từng là công ty khơi mào cho các thiết bị kính thông minh khi giới thiệu Google Glass năm 2013. Năm 2020, công ty mua lại North - startup chuyên sản xuất kính AR. Công ty cũng đang ráo riết tuyển dụng nhiều nhân sự cho đội làm "thiết bị AR sáng tạo" và hứa hẹn sẽ sớm cho ra mắt nhiều mẫu kính để bắt kịp xu hướng metaverse.

Samsung cũng xác nhận sẽ quay lại đường đua thực tế ảo. Trong sự kiện MWC 2022 diễn ra tại Barcelona cuối tháng 2, Han Jong Hee, Giám đốc Samsung xác công ty đang phát triển một thiết bị thực tế ảo. Kính Gear VR từng được hãng giới thiệu từ năm 2014 nhưng không thành công và đã biến mất khỏi thị trường. Tuy nhiên, Samsung quyết định tham gia trở lại khi xu hướng vũ trụ ảo bùng nổ thời gian qua.

Trong khi đó, Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên cho ra mắt kính AR đầy đủ tính năng HoloLens vào năm 2016. Các tính năng phần mềm metaverse dùng cho kính VR cũng sớm được hãng đưa vào sản phẩm năm nay.

Khương Nha